arrow-up
Coin

Token Coin là gì? Điểm khác biệt giữa Token và Coin chi tiết nhất

Coin Token Coin là gì? Điểm khác biệt giữa Token và Coin chi tiết nhất
Bá Nghĩa
19/10/2021
22:00 Chiều

Token coin là gì? Trong lĩnh vực tiền điện tử, thuật ngữ “Coin” và “Token” được tung ra rất nhiều và chúng thường được sử dụng thay thế cho nhau. Một số người gọi “Token” là “Coin” và một số người dùng từ “Token” để chỉ những gì người khác gọi là “Coin”.

Nhiều người nghĩ chúng giống nhau nhưng thực tế chúng là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Hiểu được sự khác biệt giữa Coin và Token sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường tiền điện tử. Vì vậy trong bài viết này, Beat Đầu Tư quyết định đề cập đến một chủ đề đơn giản nhưng thường khiến người dùng mới hay bị nhầm lẫn giữa Coin và Token.

Coin là gì?

Coin là gì?

Coin là tiền điện tử được tạo ra và hoạt động trên các Blockchain độc lập của riêng chúng. Ví dụ BTC hoạt động trên Blockchain Bitcoin, ETH hoạt động trên nền tảng Blockchain Ethereum, ADA hoạt động trên Blockchain của Cardano, … Bạn có thể hình dung coin như các loại tiền pháp định truyền thống được phát hành bởi các chính phủ như USD, Euro, VND, … 

Mục đích sử dụng của coin khá đa dạng, có thể sử dụng để trao đổi, thanh toán và chúng thường rất bền. Khác với suy nghĩ của nhiều người, coin được tạo ra từ kỹ thuật mã hóa và có nguồn cung hạn chế hoặc có các cơ chế để hạn chế nguồn cung để tránh hiện tượng lạm phát. Về bản chất, tiền điện tử là tiền mặt kỹ thuật số và bạn có thể sử dụng như tiền mặt vật lý để thanh toán cho việc mua bán hàng hóa và dịch vụ.

Có thể phân biệt Coin thành các loại Coin nền tảng cũ như NEO, XEM, EOS, … Các Coin nền tảng mới hiện nay như Solana, Dot, Ethereum, Near, …

Để tìm hiểu blockchain là gì cùng tham khảo thông tin qua bài viết: Blockchain là gì? Tìm hiểu về công nghệ blockchain từ A-Z

Token là gì?

Khác với Coin, Token không có Blockchain độc lập của riêng mình mà phải hoạt động trên một Blockchain khác. Nền tảng phổ biến nhất hiện nay là Ethereum sử dụng Smart Contract, thông thường sẽ là ERC-20. Ví dụ một vài token chạy trên Ethereum như Tether (USDT), Chainlink (LINK), Crypto.com Coin (CRO), USD Coin (USDC), …

Điểm nổi bật của Token đó là thời gian tạo ra chúng nhanh chóng hơn nhiều so với Coin bởi chúng chạy trên nền tảng Blockchain đã có sẵn (Coin phải Build từ đầu), từ đó chi phí cũng giảm xuống. Đặc biệt, Token còn được hưởng lợi từ các tính năng của Blockchain mẹ. 

Cách tạo Token cũng khá dễ, chỉ cần Deposit + khóa một số lượng Coin nền tảng nhất định là cơ bản có thể tạo ra. Chính vì phải lock một lượng Coin, điều này sẽ ảnh hưởng giảm cung của Coin đó => tăng giá Coin (sẽ nói rõ hơn ở phần sau)

Rất nhiều Token trong hệ sinh thái của Ethereum

Các Token được dùng ở trong hệ sinh thái tạo tạo ra chúng để sử dụng tiện ích của nền tảng, giao dịch, stake (khóa token trên nền tảng và nhận lãi) hay tham gia quản trị nền tảng, … Token cũng có thể được mua trên các sàn tập trung CEX hoặc các sàn phi tập trung DEX. 

Token được phân chia thành nhiều loại khác nhau gồm: Token bảo mật, Token tiện ích, Token giao dịch, Token không thể thay thế (NFT), Token quản trị, …

Tham khảo thông tin chi tiết về token ERC – 20 qua bài viết sau: ERC20 là gì? Phân loại & So sánh token ERC20 với token khác

Điểm khác biệt giữa Coin và Token

Đây là sự khác biệt quan trọng giữa tiền điện tử và Token.

Coin Token
Coin chạy độc lập trên blockchain của riêng chúng Các Token phải chạy dựa trên một blockchain nền tảng mà họ không kiểm soát.
Phần lớn Coin sử dụng như một loại tiền tệ, một đơn vị lưu trữ giá trị và để giao dịch Mục đích sử dụng rộng hơn (cũng có thể dùng để thanh toán). Token có thể là nhiên liệu cho một mạng lưới hoạt động (GAS) hay là đơn vị trao đổi trong một ứng dụng
Coin thường được tạo ra thông qua quá trình được gọi là khai thác (miner) hoặc đặt cược (stake). Các Token thường được tạo và phân phối cho công chúng thông qua các đợt ICO hoặc thông qua việc Stake hoặc Airdrop
Thời gian phát triển lâu, chi phí lớn Thời gian phát triển nhanh, chi phí thấp hơn Coin, có khả năng kế thừa các tính năng của Blockchain nền tảng.

Mối liên hệ giữa Coin và Token

Điểm tương đồng chủ yếu giữa Token và Coin là chúng đều chạy trên công nghệ blockchain và cả hai đều được giao dịch trên thị trường khá giống nhau. Hầu hết các loại điện tử mà bạn biết hiện nay đều dựa trên công nghệ Blockchain. Cả 2 cũng đều được gọi với cái tên là tiền điện tử, tuy nhiên cách gọi này đối với các Token là không hoàn toàn chính xác.

Việc tạo ra các Token thường phải dựa trên Blockchain có sẵn, do vậy chúng cũng có mối quan hệ mật thiết ở trong hệ sinh thái. Các nền tảng Blockchain sẽ thường có các Coin nền tảng sử dụng trong hệ sinh thái của chúng. Việc tạo ra Token ở trong hệ sinh thái thường phải khóa (lock) một lượng Coin nhất định, từ đó làm giảm cung => tăng giá của Coin. Một hệ sinh thái với nhiều dự án phát triển như Ethereum làm số lượng ETH lưu thông dần trở nên khan hiếm khiến chúng tăng giá. 

Hiện cũng có một số dự án hoạt động bằng việc phải Lock một lượng Coin nền tảng trong dự án để nhận được các Token. Ví dụ như stake Solana để nhận SBR, SUNNY; stake LUNA để nhận MIR; …

Các trường hợp sử dụng Token

Cũng giống như một Coin thì một Token cũng có thể được sử dụng như một phương tiện trao đổi. Nhưng ngoài việc chỉ được sử dụng như một phương tiện thanh toán; Token cũng cung cấp một loạt các chức năng. Các trường hợp sử dụng của chúng hầu như vô hạn.

Token là một tài sản kỹ thuật số do dự án phát hành để sử dụng như một khoản thanh toán trong hệ sinh thái dự án. Khác với điều này, Token cung cấp quyền cho chủ sở hữu tham gia vào mạng. Nó có thể cung cấp quyền truy cập vào các sản phẩm hoặc dịch vụ.

Token có thể đại diện cho cổ phần của công ty. Nó có thể hoạt động như một đại diện kỹ thuật số của một tài sản vật chất và có nhiều trường hợp sử dụng hơn nữa.

Hiện tại, hầu hết các Token dựa trên blockchain mà bạn tìm thấy ngày nay thuộc bất kỳ một trong các danh mục sau: Token tiện ích, Token bảo mật, Token tài sản, stableCoin, Token thanh toán, Token vốn chủ sở hữu và Token không khả dụng (NFT)

Nhận dạng Coin và Token

Nếu bạn đang xem xét một loại tiền điện tử và không chắc đó là Coin hay Token thì đây là cách bạn có thể xác định chúng.

Tới CoinMarketCap.com hoặc CoinGecko.com, sử dụng bộ lọc của website để phân loại coin hoặc Token. Ví dụ bạn cần lọc ra các đồng coin trên Coinmarketcap có thể truy cập https:/ /coinmarketcap.com /coins/ hoặc sử dụng phân loại như dưới hình.

Tiếp theo, bạn nên kiểm tra thêm trình khám phá khối dự án. Nếu nó sử dụng trình khám phá bản địa thì nó là một Coin. Nếu bạn thấy những người khám phá như Etherscan hoặc Ethplorer thì đó là một Token hoạt động trên Ethereum.

Kiểm tra thêm trình khám phá khối dự án bằng ChainLink
Kiểm tra thêm trình khám phá khối dự án bằng ChainLink

Hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp bạn nhận biết tài sản kỹ thuật số là Coin hay Token và giúp bạn trả lời được câu hỏi Token Coin là gì?. Nếu bạn thấy hướng dẫn này hữu ích thì vui lòng chia sẻ nó, điều này thực sự thúc đẩy chúng tôi tạo ra nhiều hướng dẫn về tiền điện tử hơn.

4.6/5 - (11 bình chọn)

Hiện tại Beat Đầu Tư đã có nhóm đầu tư siêu vip trên telegram hoàn toàn miễn phí cho mọi người. Tham gia dưới đây nhé!

Bá Nghĩa

Chào các bạn, mình là nghĩa. Mình đã có 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư tài chính đặc biệt là crypto, forex và chứng khoán. liên hệ với tôi qua số 0982149607

Bài viết liên quan

telegram
*/