arrow-up
Coin

Michael Burry là ai? Tìm hiểu về huyền thoại The Big Short

Coin Michael Burry là ai? Tìm hiểu về huyền thoại The Big Short
Bá Nghĩa
30/10/2021
15:28 Chiều

Michael Burry là một cái tên đặc biệt trong thế giới quản lý quỹ. Người ta biết đến ông nhờ sự xuất chúng và khả năng dự đoán, thu lợi nhuận cực đỉnh của ông. Để đạt được những điều đó, ông đã phải trải qua nhiều giai đoạn trong cuộc đời. Vậy bạn đã biết những gì về người đàn ông này? Nếu chưa thì hãy cùng chúng tôi đi khám phá những câu chuyện về cuộc đời của thiên tài người Mỹ này nhé.

Michael Burry là ai?

Cuộc khủng hoảng nhà đất, chứng khoán, các loại cho vay thế chấp năm ấy ở tại Hoa Kỳ đã để lại một nỗi “ám ảnh” cho các nhà đầu tư. Nhưng cũng chính tại thời điểm ấy, một “viên kim cương thô ráp” đã được tạo ra và khiến ai cũng phải bày tỏ lòng ngưỡng mộ. Viên kim cương thô ấy không ai khác chính là Michael Burry.

Michael Burry, tên đầy đủ là Michael James Burry, ông là một nhà đầu tư và quản lý quỹ đầu cơ tại người Mỹ. Ông chính là hiện tượng nổi lên trong những năm kinh tế Mỹ gặp khủng hoảng và cho tới tận ngày nay, người đời vẫn nhớ tới ông như một nhà bán khống đầy tài năng.

Cuộc đời và sự nghiệp của ông chính là ý tưởng cho sáng tác nổi tiếng của tác giả Michael Lewis – The Big Short. Ngay sau khi phát hành, quyển sách đã được công chúng đón nhận và nhanh chóng được chuyển thể thành phim. Bộ phim đã giành được giải Oscar và cái tên Michael Burry đã được cả thế giới biết đến.

Có thể bạn quan tâm: Satoshi Nakamoto là ai? Những nhân vật bí ẩn nhất thế kỷ 21

Thiên tài Michael Burry là ai? Điều gì khiến người đàn ông này trở nên nổi bật như vậy?
Thiên tài Michael Burry là ai? Điều gì khiến người đàn ông này trở nên nổi bật như vậy?

 

Advertisement




Cuộc đời và những câu chuyện đáng ngưỡng mộ về Michael Burry

Câu chuyện cuộc đời của thiên tài người Mỹ – Michael J Burry cực kỳ lôi cuốn. Ông sinh năm 1971 tại vùng ngoại ô yên bình San Jose, California. Và câu chuyện cũng bắt đầu từ đó.

Niềm đam mê với đầu tư chứng khoán

Sống tại một vùng ngoại ô xa xôi, cậu trai trẻ Michael J Burry ngay từ bé đã bộc lộ niềm đam mê, trí tò mò của mình đối với thị trường tài chính. Ông đã tự tìm tòi, tự đọc những quyển sách liên quan tới tài chính để trau dồi kiến thức của mình.

Thông qua quyển Security Analysis của ngài Benjamin Graham, Michael như đã vỡ lẽ được nhiều điều và bắt đầu bị cuốn vào cuộc hành trình tìm kiếm logic, chân lý.

Niềm đam mê đầu tư chứng khoán của cậu bé Michael J Burry
Niềm đam mê đầu tư chứng khoán của cậu bé Michael J Burry

Tưởng chừng con đường thành công của Michael sẽ luôn thẳng tắp bởi bản tính thông minh, nhanh nhẹn của ông. Nhưng cuộc đời không bao giờ đơn giản như vậy, Michael đã bị mất một mắt trái và phải đeo một con mắt thủy tinh giả.

Chưa kể, ông còn mắc hội chứng tự kỷ và tránh giao tiếp xã hội. Những khó khăn này đã khiến con đường đầu tư chứng khoán của ông gặp trắc trở và ông đã quyết định trở thành bác sĩ để giúp đỡ nhiều bệnh nhân gặp hoàn cảnh giống mình.

Con đường thành công của Michael J Burry luôn đầy rẫy những thử thách, ông bị mất đi một mắt trái và mắc phải chứng tự kỷ, tránh giao tiếp xã hội khiến ông phải tạm gác lại niềm đam mê và trở thành bác sĩ để giúp đỡ những bệnh nhân có hoàn cảnh giống mình

Trong những năm cống hiến cho ngành Y, niềm đam mê của ông với đầu tư chứng khoán chưa bao giờ bị dập tắt. Mỗi khi rảnh rỗi, ông lại mở máy tính lên và tham gia các diễn đàn chứng khoán một cách đầy hào hứng.

Thoạt đầu, ai cũng nghĩ ông chỉ là một tên bác sĩ vô danh, không biết gì về thị trường. Cho đến khi các nhà đầu tư nhận thấy thị trường đang sụt giảm một cách đáng kể thì vị bác sĩ vô danh kia lại tăng 50%. Và cũng chính từ lúc ấy, cái tên Michael Burry nổi lên như một hiện tượng lạ khiến cho các nhà đầu tư lớn chú ý tới.

Có thể bạn quan tâm: Vitalik Buterin là ai? Nhà sáng lập thiên tài đế chế Ethereum

Từ niềm đam mê trở thành công việc

Cho tới tận năm 2000, khi Michael 29 tuổi, ông mới quyết định từ bỏ ngành Y và chuyển hướng hoàn toàn sang đầu tư chứng khoán. Nhiều người cho rằng ý định của ông thật dại khờ khi ông khép lại cánh cổng tương lai ngời sáng của mình để đi vào con đường đầu tư đầy rủi ro.

Năm 29 tuổi, Michael từ bỏ ngành Y và bắt đầu dành trọn tâm trí cho niềm đam mê với đầu tư chứng khoán của mình
Năm 29 tuổi, Michael từ bỏ ngành Y và bắt đầu dành trọn tâm trí cho niềm đam mê với đầu tư chứng khoán của mình

Bản thân ông dù hiểu rõ điều này nguy hiểm như thế nào nhưng vẫn quyết định đi theo con đường mình đã chọn. Con đường phía trước của ông tràn ngập những thử thách và cạm bẫy. Ông đã phải vay nợ 145.000 đô để có tiền theo học. Tất cả tài sản của ông lúc đó chỉ ở mức 40.000 đô và đang sử dụng trong đầu tư cổ phiếu.

Nếu bạn đang trong tình hình như vậy thì chắc chắn sẽ không nghĩ đến chuyện gì khác mà sẽ đi làm để kiếm thêm tiền phải không. Nhưng Michael lại khác, ông thành lập quỹ với tên gọi Scion Capital và bắt đầu đem đi quảng bá ở khắp mọi nơi trên Internet.

Nhanh chóng, các nhà đầu tư đã tìm đến Scion Capital, đa phần đều là những nhà đầu tư đến từ Techstock và trang web cá nhân của ông. Rồi “một cú nổ lớn” đã xảy ra. Michael J Burry đã nhận được một cuộc điện thoại đến từ quỹ đầu tư Gotham Capital của nhà đầu tư nổi tiếng Joel Greenblatt với mong muốn được đầu tư vào quỹ của ông.

Nhờ đó, thế giới của Michael đã hoàn toàn thay đổi. Mọi việc vẫn chưa dừng lại, Michael ngày càng nhận thêm nhiều cuộc điện thoại khác và ông nhanh chóng trở thành triệu phú trong độ tuổi còn rất trẻ.

Sau một khoảng thời gian lập quỹ Scion Capital, Michael Burry đã nhanh chóng gặt hái được nhiều thành công và được các nhà đầu tư trên thế giới biết đến
Sau một khoảng thời gian lập quỹ Scion Capital, Michael Burry đã nhanh chóng gặt hái được nhiều thành công và được các nhà đầu tư trên thế giới biết đến

 

Advertisement




Sự tái xuất của thiên tài Michael Burry

Thiên tài Michael Burry nổi lên như một hiện tượng trong những năm đầu của thế kỷ 21 khi mà kinh tế Mỹ đang gặp phải khủng hoảng nghiêm trọng. Như những gì lịch sử đã ghi lại, ông chính là người đã giúp cho các nhà đầu tư thu được lợi nhuận khủng trong cuộc khủng hoảng năm đó nhưng những gì ông nhận được lại là một sự im lặng.

Có lẽ điều này đã tác động phần nào đến sự giải thể của quỹ Scion. Và từ đó chúng ta chỉ thấy Michael đầu tư bằng tài khoản cá nhân.

Vào giữa năm 2013, cái tên Michael tái xuất và nhanh chóng huy động được 100 triệu đô. Và tính tới thời điểm hiện nay là năm 2021, cái tên Michael Burry lại một lần nữa khiến các nhà đầu tư dậy sóng khi lên tiếng cảnh báo về bong bóng thị trường lớn nhất lịch sử.

Ông đã tweet lên trang Twitter của mình sau thời gian ở ẩn một dòng thông báo:

“Mọi người luôn hỏi tôi điều gì đang xảy ra trên thị trường. Đơn giản thôi! Bong bóng đầu cơ lớn nhất mọi thời đại ở tất cả các thị trường hiện nay! #FlyingPigs360”

Ngay lập tức #FlyingPigs360 đã được các nhà đầu tư chú ý đến. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không tin vào dự đoán của ông và đưa ra những lời xúc phạm.

Sự trở lại lần này của ông đã khiến cho nhiều người bất ngờ. Ông trở lại với cái tên “Cassandra”, là tên của một nữ tư tế trong thần thoại Hy Lạp.

Được biết, nữ tư tế ấy là người mà bị các vị thần nguyền rủa với những lời tiên tri chính xác mà không ai tin. Chẳng lẽ đây là ngụ ý của thiên tài Michael Burry?  Liệu suy đoán của huyền thoại “The Big Short” lần này có đúng? Hãy để thời gian trả lời câu hỏi này nhé.

Sự tái xuất của hiện tượng Michael Burry cảnh báo về bong bóng đầu cơ lớn nhất mọi thời đại
Sự tái xuất của hiện tượng Michael Burry cảnh báo về bong bóng đầu cơ lớn nhất mọi thời đại

Trên đây là toàn bộ những thông tin mà Beat Đầu Tư muốn gửi tới các bạn trong bài viết ngày hôm nay. Mong rằng các bạn đã có thêm thật nhiều thông tin bổ ích và hiểu rõ hơn về nhà bán khống tài năng – Michael Burry. Cảm ơn các bạn đã chú ý theo dõi!

4.5/5 - (2 bình chọn)

Hiện tại Beat Đầu Tư đã có nhóm đầu tư siêu vip trên telegram hoàn toàn miễn phí cho mọi người. Tham gia dưới đây nhé!

Bá Nghĩa

Chào các bạn, mình là nghĩa. Mình đã có 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư tài chính đặc biệt là crypto, forex và chứng khoán. liên hệ với tôi qua số 0982149607

Bài viết liên quan

telegram
*/