arrow-up
Chứng Khoán

Điều kiện niêm yết trên sàn chứng khoán upcom là gì?

Chứng Khoán Điều kiện niêm yết trên sàn chứng khoán upcom là gì?
Bá Nghĩa
16/06/2021
16:00 Chiều

Thị trường chứng khoán thời gian gần đây trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết, không chỉ các nhà đầu tư và các công ty cũng cực kỳ quan tâm muốn tham gia thị trường hấp dẫn này. Upcom được biết đến là sàn giao dịch dành cho các công ty chưa niêm yết tham gia. Và nếu bạn muốn biết điều kiện niêm yết trên sàn upcom thì tham khảo thông tin của bài viết này.

Đôi nét về sàn Upcom

Sàn giao dịch chứng khoán Upcom
Sàn giao dịch chứng khoán Upcom

Sàn chứng khoán Upcom có tên đầy đủ Unlisted Public Company Market là sàn giao dịch chứng khoán dành cho các công ty đại chúng chưa được niêm yết. Sàn này được tổ chức và quản lý bởi Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội. Các sản phẩm được giao dịch trên sàn là các cổ phiếu công ty khác nhau.

Các công ty đại chúng thực hiện đăng ký giao dịch trên sàn Upcom cần phải chú ý đáp ứng được 2 điều, đó là: 

  • Công ty đại chúng không niêm yết tại sàn giao dịch HOSE và sàn HNX.
  • Chứng khoán của công ty phải đăng ký lưu ký tại trung tâm lưu ký đầy đủ (VSD)

Tham khảo thông tin chi tiết: Lưu ký chứng khoán là gì? Hướng dẫn thủ tục lưu ký chứng khoán

Sàn Upcom là sàn được hoạt động dưới sự quản lý của cơ quan Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội nên độ an toàn cao, được pháp luật Việt Nam bảo vệ. Các công ty thực hiện giao dịch trên sàn phải thực hiện thông báo các thông tin chi tiết như Báo Cáo Tài Chính hàng năm. 

Các chuyên gia tài chính đánh giá Upcom được xem như bước đệm của cổ phiếu chưa niêm yết trở nên có giá trị hơn và sau đó các công ty sẽ thông thạo thị trường chứng khoán. Từ từ các công ty sẽ nâng cấp chuyển sang giao dịch trên sàn chính HOSE và HNX.

Hiện nay có nhiều doanh nghiệp nổi bật đang niêm yết cổ phiếu tại sàn Upcom như sau:

  • Tập đoàn Vingroup với hàng loại các dự án hấp dẫn như Vinhomes Riverside, Vinhomes Gardenia…
  • CTCP Tài nguyên Masan và CTCP Hàng tiêu dùng Masan
  • Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel
  • CTCP Viễn thông FPT (FOX)
  • CTCP Đường Quảng Ngãi (QNS)
  • CTCP Tập đoàn Lộc Trời
  • Tổng CTCP May Việt Tiến (VGG)
  • CTCP lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR),…

 

Advertisement




Ưu điểm khi tham gia sàn Upcom

Sàn giao dịch Upcom cho tới giờ số lượng người chơi tham gia vẫn đông và rõ ràng có những lợi ích thiết thực dành cho các công ty muốn niêm yết cổ phiếu trên sàn này. Cụ thể là:

  • Sàn Upcom được tổ chức và quản lý rõ ràng bởi Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội, các hoạt động rõ ràng, minh bạch, góp phần hạn chế rủi ro và bảo vệ quyền lợi cho các nhà đầu tư
  • Các nhà đầu tư khi giao dịch trên sàn Upcom có thể tìm kiếm thông tin của các doanh nghiệp khác qua hệ thống công bố thông tin chính, nắm bắt thị trường tốt hơn. 
  • Việc giao dịch cổ phiếu qua hệ thống sàn được thực hiện đơn giản và an toàn cho cả người mua – người bán
  • Khi đưa cổ phiếu lên sàn Upcom tốt hơn với các công ty chưa từng niêm yết hiểu hơn về chứng khoán. Đồng thời các công ty có cơ hội tiếp cận với các nhà đầu tư khác rộng rãi hơn, thuận lợi cho việc niêm yết lên sàn chứng khoán HNX hoặc HOSE sau này.

Điều kiện niêm yết trên sàn chứng khoán UPcom

Điều kiện niêm yết trên sàn Upcom
Điều kiện niêm yết trên sàn Upcom

Theo khảo sát thị trường cho thấy rằng hầu hết các công ty không niêm yết được trên sàn chứng khoán HSX và sàn HXN thì ban đầu sẽ niêm yết trên sàn Upcom. Upcom được xem như sàn chứng khoán dành cho công ty đại chúng chưa đủ điều kiện niêm yết hoặc từng bị hủy niêm yết hoạt động.

Hiện nay số lượng các công ty muốn niêm yết trên sàn Upcom nhiều nên Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội đưa ra các quy định rõ ràng như sau: 

Điều kiện niêm yết trên sàn Upcom:

  • Về vốn điều lệ: Công ty muốn niêm yết cổ phiếu trên sàn Upcom tính từ thời điểm chào bán phải có trên 10 tỷ đồng vốn điều lệ với giá trị đúng trên sổ kế toán.
  • Công ty đó 5 năm trước khi chào bán ra đại chúng phải hoạt động có lợi nhuận, không có lỗ lũy kế được tính tới thời điểm đăng ký chào bán cổ phiếu.
  • Hoạt động chào bán và niêm yết cổ phiếu với các phương án và cách dùng vốn thu được của công ty đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua.

Có thể bạn quan tâm: Vốn chủ sở hữu là gì? Có gì khác biệt với vốn điều lệ?

Cách thức giao dịch trên sàn Upcom

Việc giao dịch trên sàn chứng khoán Upcom được thực hiện theo các quy định nêu rõ. Các công ty cần tìm hiểu trước về cách thức giao dịch cho chuẩn để tránh các sai sót đáng tiếc về sau.

Hình thức giao dịch

Thỏa thuận điện tử: Đại diện bên giao dịch sẽ nhập lệnh và điều kiện đưa ra, chọn lệnh đối ứng theo đúng mục đích giao dịch. 

Thỏa thuận thông thường: Bên mua và bên bán sẽ thỏa thuận với nhau về khối lượng giá mua bán cổ phiếu. Sau đó công ty chứng khoán nhập kết quả giao dịch vào hệ thống đầy đủ.

Thời gian giao dịch

Cách thức giao dịch trên sàn Upcom
Cách thức giao dịch trên sàn Upcom

Trên sàn Upcom thì thời gian giao dịch là cả ngày vào buổi sáng và chiều các thứ trong tuần. Sáng sẽ mở cửa giao dịch từ 10h đến 11h30 và buổi chiều từ 13h30 đến 15h.

Nguyên tắc khớp lệnh

  • Ưu tiên về giá: Với lệnh bán thì giá thấp hơn xếp lên trước, mua thì giá cao hơn được xếp lên trước.
  • Ưu tiên về thời gian: Với lệnh cùng giá thì công ty nào đặt lệnh trước sẽ được ưu tiên trước 

Đơn vị giao dịch

Đơn vị thực hiện giao dịch khớp lệnh theo lô chẵn: 100 cổ phiếu / trái phiếu. Với lô lẽ: 01 – 99 cổ phiếu / trái phiếu. Các giao dịch thỏa thuận và giao dịch lô lẻ không tiến hành vào ngày giao dịch đầu của cổ phiếu mới niêm yết trên sàn. Hoặc cổ phiếu trở lại giao dịch sau khi bị dừng giao dịch 25 ngày tới khi có giá tham chiếu xác định từ kết quả thực hiện khớp lệnh liên tục. 

Có thể bạn quan tâm: So sánh cổ phiếu và trái phiếu theo quy định pháp luật hiện hành

Đơn vị yết giá

Đơn vị yết giá đối với cổ phiếu: 100 đồng. Với trái phiếu và các giao dịch thỏa thuận giữa các công ty thì không có quy định đơn vị yết giá.

Biên độ giao động

  • Đối với cổ phiếu: ± 15% so với giá tham chiếu
  • Cổ phiếu ở ngày giao dịch đầu tiên: ± 40% so với giá tham chiếu.

Giá tham chiếu

Giá tham chiếu ở đây chính là bình quân gia quyền của các mức giá mà công ty giao dịch theo cách thức khớp lệnh liên tục trong ngày giao dịch gần nhất trước đó. Các công ty chú ý tới giá tham chiếu để thực hiện tiếp trong ngày sau.

Lệnh giao dịch

Lệnh giao dịch chính là lệnh giới hạn (LO) có hiệu lực lúc nhập vào hệ thống đăng ký các giao dịch cho tới khi bị hủy hoặc kết thúc giao dịch. Các công ty tham gia vào sàn chứng khoán Upcom phải nắm rõ thời gian để ra lệnh giao dịch chính xác.

Advertisement




Sửa, hủy lệnh trong phiên giao dịch

Cổ phiếu niêm yết trên sàn Upcom
Cổ phiếu niêm yết trên sàn Upcom

Trong phiên giao dịch trên sàn Upcom thì các công ty có thể sửa giá/khối lượng hoặc hủy lệnh khi lệnh gốc chưa được thực hiện hoặc một phần còn lại của lệnh gốc chưa thực hiện xong. Nếu lệnh gốc đã hoàn thiện xong thì không thể nào sửa hoặc hủy lệnh nữa.

  • Nếu sửa khối lượng tăng: Thứ tự ưu tiên của lệnh giao dịch sau lúc sửa sẽ tính tư khi lệnh sửa nhập vào hệ thống giao dịch.
  • Nếu sửa khối lượng giảm: Thứ tự ưu tiên của lệnh sẽ không thay đổi.

Nhiều người băn khoăn về đầu tư ngắn hạn là gì, có cần thiết hay không? Theo các chuyên gia thì đầu tư tài chính ngắn hạn chính là đầu tư vào các loại như cổ phiếu ở trên với thời hạn dưới 1 năm.

Việc đầu tư ngắn hạn giúp các công ty tăng vốn, luân chuyển dòng tiền và tạo ra lợi nhuận nhanh chóng. Do vậy niêm yết cổ phiếu trên sàn Upcom cũng là hình thức đầu tư tốt cho các công ty nên tham khảo.

Trên thị trường hiện nay cổ phiếu được phân thành 2 loại chính, đó là cổ phiếu thường là cổ phiếu ưu đãi. Phân biệt cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi mời bạn xem thêm bài viết khác tại beatdautu.com.

Đọc thông tin về điều kiện niêm yết trên sàn Upcom bạn sẽ thấy được thực chất sàn giao dịch chứng khoán này vẫn thực sự có lợi với nhiều công ty đại chúng chưa niêm yết. Bởi vậy nếu doanh nghiệp của bạn mới thành lập và còn bỡ ngỡ với thị trường chứng khoán thì có thể tham khảo trước sàn Upcom này.

5/5 - (6 bình chọn)

Hiện tại Beat Đầu Tư đã có nhóm đầu tư siêu vip trên telegram hoàn toàn miễn phí cho mọi người. Tham gia dưới đây nhé!

Bá Nghĩa

Chào các bạn, mình là nghĩa. Mình đã có 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư tài chính đặc biệt là crypto, forex và chứng khoán. liên hệ với tôi qua số 0982149607

Bài viết liên quan

telegram
*/