arrow-up
Chứng Khoán

ROA là gì? Ý nghĩa và cách tính ROA chuẩn xác nhất

Chứng Khoán ROA là gì? Ý nghĩa và cách tính ROA chuẩn xác nhất
Bá Nghĩa
16/06/2021
15:47 Chiều

ROA và ROE đang là 2 chỉ số cực kỳ quan trọng để phân tích tài chính đánh giá khả năng hoạt động của doanh nghiệp tốt hay không. Nhưng khái niệm ROA chi tiết là gì thì không phải ai cũng hiểu rõ để vận dụng hiệu quả. Bài viết này của beatdautu.com sẽ nêu tất tần tật thông tin về ROA cho các nhà đầu tư tham khảo.

ROA là gì?

ROA (Return on Assets) là một chỉ sổ thể hiện tỉ suất sinh lời của doanh nghiệp cụ thể trên tài sản. Với chỉ số này sẽ thể hiện cho cho doanh nghiệp biết tỷ lệ lợi nhuận bao nhiêu so với tài sản đầu tư, sử dụng trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo đó là căn cứ đánh giá hiệu quả việc sử dụng tài sản ở mức độ nào. 

Nói cách khác thì chỉ số ROA đánh giá mức độ hoạt động hiệu quả của doanh nghiệp ở thời điểm cụ thể. Các nhà đầu tư sẽ nhìn vào chỉ số này để lựa chọn ra cổ phiếu đang có giá trị cao ở khoảng thời gian nào đó quyết định mua vào đầu tư kiếm lời.

Thường thì các doanh nghiệp hoạt động ổn định tốt trong thời gian dài thì cổ phiếu cao với chỉ số ROA tất nhiên cao. Mua cổ phiếu vào lúc này có lợi lớn cho các cổ đông.

Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn cách mua cổ phiếu từ A đến Z cho người mới

Khái niệm ROA là gì?
Khái niệm ROA là gì?

Chỉ số ROA đối với các công ty cổ phần sẽ có sự khác nhau và tùy thuộc vào ngành nghề kinh doanh sản xuất. Do đó nên khi so sánh chỉ số ROA thì người ta so giữa các công ty tương đồng nhau, mỗi đơn vị sẽ xem chỉ số này từ nhiều năm trở lên không nên xét riêng từng năm một.

Ý nghĩa của ROA

Chỉ số ROA thể hiện 1 đồng vốn mà công ty, tổ chức đầu tư vào tài sản đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh đem về bao nhiêu lợi nhuận. Theo đó thì chỉ số này càng cao chứng tỏ hoạt động của công ty đang hiệu quả, ban lãnh đạo vận hành bộ máy tốt và đi đúng hướng. 

Ý nghĩa của chỉ số ROA
Ý nghĩa của chỉ số ROA

Chỉ số ROA cao và ổn định trong khoảng thời gian dài liên tục chứng tỏ công ty đó đang sử dụng tài sản đúng cách, hữu hiệu và tối ưu được hết các nguồn lực có sẵn, áp dụng phương pháp kinh doanh tân tiến giảm thiểu chi phí thừa thãi. Cũng như chỉ số ROE thì các chứng khoán có ROA cao là được các nhà đầu tư quan tâm hơn và có giá trị cao hơn trên sàn giao dịch.

Có thể bạn quan tâm: Cách phân biệt tài sản và nguồn vốn cho người chưa biết

Cách tính ROA

ROA là chỉ số thể hiện hiệu quả đầu tư tài sản của các doanh nghiệp và mức hoạt động tốt hay không. Với chỉ số này thì có công thức tính toán rõ ràng để các đơn vị vận dụng chính xác. 

Cách tính ROA cụ thể: 

ROA = Lợi nhuận sau thuế (Earnings) / Tài sản (Assets) x 100%

Trong đó:

  • Lợi nhuận sau thuế: Chính là khoản lợi nhuận ròng của công ty dành cho cổ phiếu thường
  • Tài sản: Ở đây tính tổng tài sản của công ty.
  • Tổng tài sản = Nguồn vốn của chủ sở hữu + Nợ
  • ROA đơn vị tính là %
Tìm hiểu công thức tính ROA
Tìm hiểu công thức tính ROA

Thu nhập ròng được chia cho doanh thu ra tỷ suất lợi nhuận biên và doanh thu chia cho giá trị bình quân tổng tài sản doanh nghiệp bằng hệ sống quay vòng vốn của tài sản. Cho nên các bạn còn có thể tính tỷ số lợi nhuận ROE trên tài sản cách khác nữa là: 

Tỷ số lợi nhuận trên tài sản = Tỷ suất lợi nhuận biên × Số vòng quay tổng tài sản

Trong đó:

Chỉ số ROA lớn hơn 0 tức doanh nghiệp đang trong giai đoạn làm ăn tốt, có doanh thu và lãi cao, ROA càng cao thì doanh nghiệp càng làm ăn tốt. Còn chỉ số ROA tụt xuống thấp dưới 0 thì doanh nghiệp đang bị thua lỗ, mức độ còn tùy thuộc chỉ số là bao nhiêu.

Ngoài ra, các nhà kinh doanh sẽ so sánh chỉ số ROA với chỉ số trung bình ngành. Doanh nghiệp nào đang vận hành mà có chỉ số ROA lớn hơn so với chỉ số trung bình ngành tức là đang có quản trị tài sản hiệu quả, ăn nên làm ra thu lợi nhuận cao.

Chỉ số ROA được như thế nào là tốt?

Nhiều người chú trọng vào việc học hỏi kiến thức kinh doanh thì phải nắm rõ kiến thức về ROA. Đây là chỉ số quan trọng để giúp các doanh nghiệp nhìn nhận lại kết quả kinh doanh và điều chỉnh cho phù hợp trong thời gian tới. Từ đó có định hướng công việc rõ ràng chính xác hơn.

Các trader thường thấy chỉ số ROA và ROE hay đi cạnh nhau và được đánh giá theo cặp. Bởi vì 2 chỉ số này có mối quan hệ mật thiết với nhau và đều cần để xem xét hoạt động của doanh nghiệp có hiệu quả khi đầu tư tài sản không.

Mối quan hệ của ROA và ROE được thể hiện rõ rệt thông qua hệ số nợ. Nợ của doanh nghiệp thì càng ít càng tốt, con số chứng tỏ hoạt động doanh nghiệp tốt là Nợ/Vốn chủ sở hữu < 1.

Chỉ số ROA càng cao thì doanh nghiệp hoạt động càng tốt
Chỉ số ROA càng cao thì doanh nghiệp hoạt động càng tốt

Có thể bạn quan tâm: Vốn chủ sở hữu là gì? Có gì khác biệt với vốn điều lệ?

Theo tiêu chuẩn quốc tế: ROE > 15% thì công ty đó được đánh giá có năng lực tài chính tốt, trong khi đó chỉ số ROA > 7.5% mới tốt. Số liệu phải xem liên tục ít nhất 3 năm để biết được sự ổn định trong kinh doanh. Trường hợp công ty có chỉ số ROA >=10% ít nhất 3 năm đó mới là đơn vị uy tín, năng lực tốt.

Những thông tin về khái niệm, công thức tính và ý nghĩa của ROA đã gửi tới cho độc giả hiểu hơn về tỷ suất sinh lời trên tài khoản của doanh nghiệp. Từ chỉ số này chủ các doanh nghiệp nhìn nhận rõ về hoạt động kinh doanh có đang tốt và điều chỉnh cách thức làm việc hiệu quả hơn.

Mã ID: r278

4.8/5 - (6 bình chọn)

Hiện tại Beat Đầu Tư đã có nhóm đầu tư siêu vip trên telegram hoàn toàn miễn phí cho mọi người. Tham gia dưới đây nhé!

Bá Nghĩa

Chào các bạn, mình là nghĩa. Mình đã có 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư tài chính đặc biệt là crypto, forex và chứng khoán. liên hệ với tôi qua số 0982149607

Bài viết liên quan

telegram
*/